Home

Thursday 13 June 2024

Hoa Kỳ dự định sử dụng chiến đấu cơ và chiến hạm điều khiển từ xa để ngăn chặn Trung Quốc xâm lược Đài Loan


 Đô đốc Samuel Paparo, Tư lệnh sắp nhậm chức của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói chuyện tại buổi lễ chuyển giao quyền chỉ huy được tổ chức tại Căn cứ Liên hợp Trân Châu Cảng-Hickam ở Honolulu, Hawaii, hôm 03/05/2024. (Ảnh: Marco Garcia/AFP qua Getty Images)

Đô đốc Samuel Paparo, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, tiết lộ rằng quân đội nước này dự định sử dụng hàng ngàn phi cơ không người lái để tạo thành một mạng lưới ngăn chặn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xâm lược Đài Loan.

Ký giả Josh Rogin của The Washington Post đã viết trong bài báo hôm thứ Hai (10/06) rằng “quân đội Hoa Kỳ lập kế hoạch ‘Cảnh tượng địa ngục’ (Hellscape) để ngăn chặn Bắc Kinh tấn công Đài Loan.”

Trong thời gian tham dự hội nghị an ninh “Đối thoại Shangri-La” tại Singapore gần đây, ông Paparo đã tiếp nhận trả lời phỏng vấn của ký giả Rogin.

Ông Paparo nói rằng quân đội Hoa Kỳ chuẩn bị khai triển hàng ngàn tàu ngầm điều khiển từ xa, tàu mặt nước điều khiển từ xa và phi cơ không người lái trên tuyến đường dài 100 dặm ở Eo biển Đài Loan, [phân bố cả] trên không lẫn dưới nước. Một khi quân đội ĐCSTQ bắt đầu tiến qua, khu vực Eo biển Đài Loan sẽ lập tức trở thành một “địa ngục không người.” Điều này giúp Đài Loan, Hoa Kỳ, và các quốc gia đồng minh có thêm thời gian để chuẩn bị các biện pháp khác.

Ông Paparo cho biết ĐCSTQ hy vọng biến việc xâm lược Đài Loan thành một cuộc chiến nhanh chóng và khốc liệt, hoàn thành việc xâm chiếm Đài Loan trước khi thế giới kịp phản ứng.

Ông nói rằng chiến lược mà Bắc Kinh có thể áp dụng là tấn công quy mô lớn vào Đài Loan mà không có bất kỳ cảnh báo nào.

Các chiến đấu cơ F-22 và F-35 của Không quân Hoa Kỳ cùng phi cơ điều khiển từ xa có chi phí thấp XQ-58A Valkyrie đã bay trên bầu trời Trường thử nghiệm Yuma của Lục quân Hoa Kỳ vào ngày 09/12/2020. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Sử dụng vũ khí bí mật để biến Eo biển Đài Loan thành thiên la địa võng, ngăn chặn ĐCSTQ tấn công Đài Loan

“Công việc của tôi là bảo đảm rằng từ bây giờ đến năm 2027 và sau đó nữa, quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh có thể giành chiến thắng,” ông Paparo nói.

“Tôi muốn sử dụng một số vũ khí bí mật để biến Eo biển Đài Loan thành một cảnh tượng địa ngục không người,” ông nói với Rogin. “Làm như vậy thì tôi có thể vây hãm họ trong đó một tháng, từ đó chúng tôi sẽ có thời gian để chuẩn bị các biện pháp khác.”

Khi được hỏi thêm chi tiết, ông Paparo trả lời rằng, “Tôi không thể nói cho quý vị biết chi tiết bên trong,” “nhưng điều đó là có thật và có thể thực hiện được.”

Ông Paparo giới thiệu sơ lược rằng chiến lược “cảnh tượng địa ngục” của Hoa Kỳ sẽ là chìa khóa để đánh bại tham vọng của ĐCSTQ. Khi hạm đội của ĐCSTQ bắt đầu vượt qua Eo biển Đài Loan, quân đội Hoa Kỳ sẽ khai triển hàng ngàn tàu ngầm điều khiển từ xa, tàu mặt nước điều khiển từ xa, và phi cơ không người lái trên không và dưới mặt nước tại Eo biển Đài Loan. Chiến lược này nhằm giúp cho Đài Loan, Hoa Kỳ, và các lực lượng đồng minh có thêm thời gian chuẩn bị phản công toàn diện.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch “Replicator” trị giá 1 tỷ USD hồi tháng Ba năm nay. Các công nghệ đầu tiên nhận được tài trợ từ dự án bao gồm phương tiện di chuyển trên mặt nước không người lái (uncrewed surface vehicles, USV), hệ thống hàng không không người lái (uncrewed aerial systems, UAS), và hệ thống chống hàng không không người lái (counter-uncrewed aerial systems, c-UAS). Chúng có kích thước và tải trọng khác nhau. Những phương tiện di chuyển này đến từ một số nhà cung cấp truyền thống và phi truyền thống.

Vào thời điểm mới lập kế hoạch, ông Paparo đã công khai ủng hộ dự án này. Ông nói: “Chiến lược này cung cấp cho chúng ta khả năng cần thiết với quy mô và tốc độ chúng ta cần. Đó là bước quan trọng để tiếp tục bảo đảm an ninh tự do và rộng mở của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Quan chức cấp cao của Hoa Kỳ: Trong vòng một năm rưỡi đến hai năm sẽ khai triển hàng ngàn hệ thống phi cơ không người lái

Phó Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks tiết lộ trong một bài nói chuyện vào ngày 06/09/2023 rằng Hoa Kỳ sẽ phát triển hàng ngàn hệ thống AI trên biển, trên đất liền, và trên không, với mục tiêu “nhỏ gọn, thông minh, và có chi phí thấp.” Chúng được sử dụng để đối phó với thách thức của ĐCSTQ nhắm vào vị thế chiến lược của Hoa Kỳ, và ngăn chặn ĐCSTQ xâm lược Đài Loan bằng vũ lực.

Bà Hicks cho biết kế hoạch “Replicator” sẽ giúp Hoa Kỳ phá vỡ lợi thế về số lượng chiến hạm, hỏa tiễn, và binh lính của ĐCSTQ.

Bà Hicks nói rằng hệ thống này có thể ngăn chặn sự xâm lược và giảm thiểu số lượng nhân lực trong chiến tranh. Hệ thống dựa theo tốc độ sản xuất, khai triển, và nâng cấp mà các chiến binh cần, đồng thời không cần bảo dưỡng trong thời gian dài.

Bà Hicks nhấn mạnh rằng bây giờ là thời điểm để mở rộng quy mô. Hệ thống của Hoa Kỳ khó bị tấn công và đánh bại hơn so với hệ thống của các đối thủ tiềm ẩn. Đồng thời, Hoa Kỳ kiên định với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và các hệ thống tự động một cách có trách nhiệm và tuân thủ đạo đức. Trong hơn mười năm qua, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ luôn dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Bà Hicks nhấn mạnh thêm rằng Bộ Quốc phòng đã đặt ra một mục tiêu to lớn cho “Replicator”. Đó là trong vòng một năm rưỡi đến hai năm tới, họ sẽ khai triển hàng ngàn hệ thống tự động trong nhiều lĩnh vực.

Đồng thời, bà Hicks cũng nhấn mạnh rằng chiến lược này luôn là sự răn đe, bởi vì cạnh tranh không có nghĩa là xung đột.

“Chúng ta phải bảo đảm rằng mỗi ngày, khi lãnh đạo ĐCSTQ thức dậy đều phải cân nhắc đến rủi ro của việc xâm lược và đi đến kết luận rằng, hôm nay không phải là lúc. Và không chỉ hôm nay, mà là mỗi ngày trong tương lai họ đều có thể dự đoán được kết luận ấy,” bà Hicks nói.


Hạm đội hàng không mẫu hạm Nimitz (CVN 68) của Hoa Kỳ cùng với chiến hạm của Nam Hàn và Nhật Bản tập trận trên biển Đông vào ngày 04/04/2023. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Tướng lĩnh Hoa Kỳ: Châu Á chỉ có hai lựa chọn, hoặc là khuất phục hoặc là chiến đấu đến cùng

Ông Paparo cho biết, các quốc gia phương Tây luôn cố gắng thuyết phục ĐCSTQ thực hiện việc cải tổ chính trị trong suốt 40 năm qua, nhưng thực tế cho thấy họ đã thất bại. Hiện tại, châu Á đang bước vào thời kỳ nguy hiểm hơn.

“Khu vực này có hai lựa chọn. Thứ nhất, họ có thể khuất phục và cuối cùng từ bỏ một số tự do… hoặc là họ có thể vũ trang đến tận chân tơ kẽ tóc.” Ông Paparo nói, “cả hai tình huống này đều ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, tự do, và phúc lợi của công dân Hoa Kỳ.”

Ông Paparo tiết lộ rằng Hoa Kỳ cũng đang rút kinh nghiệm từ việc Ukraine sử dụng công nghệ phi cơ không người lái được phát minh trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, thời gian giao hàng của hệ thống phi cơ không người lái này vẫn chưa rõ ràng. Theo mô phỏng của đa số các viện nghiên cứu Hoa Kỳ về xung đột ở Eo biển Đài Loan, nếu hệ thống vũ khí không người lái chưa sẵn sàng khi ĐCSTQ tấn công Đài Loan, thì có thể làm tăng nguy cơ kéo dài cuộc chiến. Điều này khiến hải quân và không quân Hoa Kỳ chịu tổn thất lớn, và chiến sự sẽ lan rộng tới các đồng minh như Nhật Bản, Nam Hàn, và Philippines.

Ông Rogin nói, “Không ai mong muốn nhìn thấy cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á, nhưng nếu ĐCSTQ kiên quyết theo đuổi cuộc chạy đua vũ trang này, thì Hoa Kỳ và các đồng minh của mình không thể gánh chịu hậu quả của sự thất bại. Hoa Kỳ phải thực hiện nhiều hành động hơn nữa để khiến ĐCSTQ chùn bước trong hành động xâm lược Đài Loan.”

Lâm Yến thực hiện

Hoa Hưng biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

No comments:

Post a Comment