Home

Monday 10 February 2020

Virus corona : Nguy cơ lây nhiễm từ người chưa từng đến Trung Quốc

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, trong buổi họp của Ủy ban Khẩn cấp về 2019-nCoV tại Geneve, Thụy Sĩ, ngày 30/01/2020. REUTERS/Denis Balibouse
Ngày 09/02/2020, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cảnh báo là bên ngoài Trung Quốc, dịch viêm phổi do virus corona mới có thể lan rộng nhanh hơn với việc lây nhiễm từ những người chưa từng đặt chân đến Trung Quốc.
Trên mạng Twitter, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus viết : « Có những trường hợp đáng lo ngại về sự lây nhiễm virus 2019-nCoV (tên khoa học tạm thời của virus) từ những người chưa hề đến Trung Quốc. Việc phát hiện một số ca có thể cho thấy sự lây lan nhiều hơn tại các nước khác. Có thể chúng ta chỉ mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm ».
Hiện giờ, sự lây lan của dịch viêm phổi do virus corona bên ngoài Trung Quốc có vẻ chậm, nhưng tổng giám đốc WHO cảnh báo là tốc độ có thể sẽ tăng nhanh. Ông Ghebreyesus kêu gọi tất cả các nước trên thế giới chuẩn bị cho khả năng virus corona lây lan tới nước mình.
Ngoài Hoa lục, trên thế giới hiện có hơn 350 người bị nhiễm virus tại khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, và hiện mới có 2 người chết, 1 ở Philippines và một ở Hồng Kông.
Nhiều quốc gia đã cấm những người từ Trung Quốc đến, các hãng hàng không lớn đã tạm ngưng các chuyến bay đến và từ Trung Quốc. Một số nước, trong đó có Pháp, khuyên công dân của họ không nên đến Trung Quốc trong lúc này, nếu không thật sự cần thiết.
Thanh Phương (RFI)
______________________

Hơn 300 nghìn người ký đơn đề nghị Tổng

giám đốc WHO từ chức.

Khi mà dịch cúm corona đang căng thẳng, tại Thượng Hải, chính quyền thành phố Thượng Hải đã thông qua luật mới nhằm trừng phạt những người cố tình che giấu bệnh tật.


Ảnh: Bloomberg
Theo thông tin mới cập nhật, hơn 300 nghìn người đã ký đơn kêu gọi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ chức.
Cho đến nay, cuộc vận động ký tên trên mạng với nội dung kêu gọi Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã nhận được hơn 300 nghìn chữ ký trong 1 tuần. Cuộc vận động này được tạo ra vào ngày 31/1/2020, quan điểm của những người ký đơn là ông đã không làm tròn nhiệm vụ của mình.
Khi mà dịch cúm corona đang căng thẳng, tại Thượng Hải, chính quyền thành phố Thượng Hải đã thông qua luật mới nhằm trừng phạt những người cố tình che giấu bệnh tật.
Cụ thể, chính quyền thành phố Thượng Hải đã thông qua luật để phạt nặng những người cố tình che giấu lịch sử khám chữa bệnh của họ cũng như việc họ từng đến thăm người ốm hay vùng dịch. Ngoài ra những người cố gắng trốn cách ly cũng sẽ bị trừng phạt.
Giới chức trung ương Trung Quốc công bố sẽ cử nhóm chuyên trách đặc biệt đến Vũ Hán – thành phố tâm dịch nhằm điều tra những vấn đề xung quanh cái chết của bác sỹ Lý Văn Lượng.
Bác sỹ Lý Văn Lượng năm nay 34 tuổi, bác sỹ đã qua đời vào sáng ngày thứ Sáu sau khi bị lây nhiễm cúm corona từ trước đó. Bác sỹ Lý từng là một trong những người đầu tiên cảnh báo về rủi ro từ virus, thế nhưng giới chức đã chỉ trích ông loan tin giả.
Cái chết của ông đã tạo ra làn sóng chỉ trích chính quyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội Trung Quốc.
Công ty thời trang Uniqlo hiện tại đã đóng cửa khoảng một nửa các cửa hàng tại Trung Quốc, theo Reuters đưa tin. Uniqlo cho biết đã đóng cửa khoảng 370 trong tổng số 750 cửa hàng tại quốc gia này. Cho đến nay, Trung Quốc vốn là thị trường mang đến tăng trưởng quan trọng cho công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo.
Cơ quan xếp hạng tín dụng S&P đã hạ dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc trong năm nay, mức tăng trưởng được dự báo giảm từ 5,7% trước dịch bệnh xuống còn 5% trong năm nay.
TRUNG MẾN

No comments:

Post a Comment