Home

Tuesday 28 May 2024

“Chồng già vợ trẻ” có hạnh phúc không? Mức chênh lệch tuổi tác tốt nhất giữa vợ chồng là gì?

 “Chồng già vợ trẻ” hay “vợ già chồng trẻ” luôn mang đến cho người ta cảm giác vượt qua ranh giới tuổi tác và liệu đây có phải tình yêu đích thực? Nếu chênh lệch tuổi tác quá lớn giữa vợ và chồng có ảnh hưởng gì đến cuộc sống hôn nhân không?


Khoảng cách tuổi tác phù hợp giữa vợ và chồng nên là từ 5 đến 8 tuổi, như vậy thì cuộc sống sau hôn nhân sẽ hài hòa hơn. (Ảnh: kazoka/ Shutterstock)

Không có định lượng chính xác về sự chênh lệch tuổi tác tối ưu giữa các cặp vợ chồng. Nhưng các nhà tâm lý học tin rằng, khoảng cách tuổi tác tối ưu giữa một cặp vợ chồng là từ 5 đến 8 tuổi. Sự chênh lệch tuổi tác như vậy có thể khiến cuộc sống hôn nhân của hai người hòa hợp hơn.

Trong ấn tượng của mọi người, vợ chồng bằng tuổi nhau là phù hợp nhất, như vậy hai người sẽ có ngôn ngữ và chủ đề chung hơn, có thể giao tiếp tốt hơn mà không có khoảng cách thế hệ, khiến cuộc sống hôn nhân trở nên mỹ mãn và hạnh phúc hơn, mối quan hệ vợ chồng cũng càng hòa thuận êm ấm hơn.

Bởi vì những người sống trong cùng thời đại và xuất thân đều trải qua những sự kiện lịch sử giống nhau hoặc những sự kiện lớn nhất định kể từ khi sinh ra, nên các chương trình TV họ xem và nền tảng văn hóa xã hội của hai bên đều tương tự nhau. Những người lớn lên trong cùng một hoàn cảnh như vậy đương nhiên sẽ có nhiều chủ đề và sở thích chung hơn, đồng thời có thể hiểu rõ hơn suy nghĩ của nhau.

Tuy nhiên, theo thời gian thay đổi, công nghệ mạng ngày càng phát triển và ngay cả những người sinh ra ở các thời kỳ khác nhau cũng có thể chia sẻ thông tin qua mạng. Vì vậy, ngay cả khi có sự khác biệt nhất định về tuổi tác thì hai bên vẫn có thể có nhiều chủ đề chung.

Khoảng cách tuổi tác chắc chắn sẽ mang đến những điều khác biệt nhất định cho cuộc sống của hai người. Trên mạng đã có những cuộc tranh luận không hồi kết về khoảng cách tuổi tác giữa vợ và chồng. Dưới đây là một vài ví dụ:

Cư dân mạng A cho biết: “Chồng kém tôi 4 tuổi. Lấy một người đàn ông trẻ hơn tôi thật là mệt mỏi!“

Cư dân mạng B cho biết: “Chồng hơn tôi 8 tuổi. Ban đầu gia đình tôi không mấy đồng tình, nhưng chúng tôi đã ở bên nhau 15 năm”.

Cư dân mạng C cho rằng: “Đây không phải vấn đề tuổi tác. Chỉ cần người đàn ông có đủ tinh thần trách nhiệm thì sẽ đối xử tốt với vợ mình”.

Cư dân mạng D cho biết: “Tôi đã trải qua 2 cuộc hôn nhân thất bại. Cả hai người vợ đều là phụ nữ lớn hơn tôi 1 tuổi và đều kết thúc bằng việc ly hôn. Người vợ hiện tại kém tôi 8 tuổi. Tôi cảm thấy cuộc sống hiện tại là vô cùng hạnh phúc”.

Hôn nhân cùng với một đàn ông lớn tuổi sẽ hòa hợp, bền vững hơn. Đàn ông lớn tuổi biết chăm sóc phụ nữ hơn, biết bao dung phụ nữ, biết suy nghĩ chín chắn khi gặp vấn đề và giàu kinh nghiệm sống hơn.

Nhưng phải chăng chênh lệch tuổi tác giữa vợ và chồng càng lớn thì càng tốt?

Câu trả lời cho câu hỏi này chắc chắn là không. Khi còn trẻ, người ta thường luôn có tinh thần phiêu lưu mạo hiểm và thích thử mọi điều mới mẻ. Đối với phụ nữ trẻ, việc kết hôn không thể xóa bỏ niềm đam mê cuộc sống của họ. Họ vẫn thích theo đuổi những điều mới mẻ và thú vị.

Vì vậy, nếu người chồng cách biệt quá lớn về tuổi tác so với vợ, đã qua tuổi thích phiêu lưu, đàn ông ở độ tuổi này thường có những sở thích riêng như uống trà, câu cá, v.v., những điều mà người vợ có thể cho là tẻ nhạt. Nếu như vậy, chắc chắn cuộc sống hôn nhân của hai người sẽ có những khác biệt.

Tiếp theo là khía cạnh vật chất. Khi tình cảm mãnh liệt phai nhạt, hai bên sẽ bắt đầu quan tâm đến đời sống vật chất, bởi vì, cuộc sống hôn nhân đòi hỏi sự đảm bảo về vật chất và trong xã hội hiện đại, sự đảm bảo này thường do cả hai bên gánh vác. Khoảng cách tuổi tác quá lớn sẽ dẫn đến khoảng cách thu nhập quá lớn giữa vợ và chồng.

Cuối cùng là khía cạnh sức khỏe thể chất. Về vấn đề sinh con, nếu khoảng cách tuổi tác quá lớn thì khó có thể sinh con thành công và có thể có những khác biệt nhất định trong quan niệm giáo dục con cái.

Mặt khác, theo tuổi tác ngày một tăng lên, khi người bạn đời có thể bước vào giai đoạn tuổi già sớm hơn thì liệu bên còn lại có thể nguyện ý trao tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình cho đối phương hay không. Vì vậy, không phải khoảng cách tuổi tác giữa vợ chồng càng lớn thì càng tốt.

Vision Times

No comments:

Post a Comment