Home

Monday 10 June 2024

Người khôn để miệng trong tim: Ba điều không nên nói trong khi trò chuyện

 Người xưa có câu: “Xuất ngôn hữu xích, hô ngược hữu độ”, lời nói ra cần có chừng mực. Khi nói chuyện với người khác, bạn cần tỉnh táo, sáng suốt và ít nói về “ba điều” này, bởi càng nói bớt về nó thì phước lành của bạn sẽ càng nhiều.


Nếu bạn ít nói về ba điều này thì phước lành của bạn sẽ càng nhiều. (Ảnh: Olena Yakobchuk/ Shutterstock)

1. Bí mật trong lòng

Bí mật sẽ không còn là bí mật một khi người khác biết về nó. Dù bạn có căn dặn rằng không được tiết lộ ra, nhưng không sớm thì muộn điều bí mật cũng sẽ trở thành một “bí mật công khai”.

Mỗi người đều có những điều riêng tư không thể tiết lộ. Nếu bạn nói nó ra với những người cho dù là bạn tin tưởng nhất thì tương lai không ai dám chắc rằng người ấy có lan truyền ra ngoài hay không, kết quả là chỉ khiến cuộc sống của bạn rơi vào bế tắc mà thôi.

Có những bí mật cả đời không thể nói ra, bởi sau khi tiết lộ, nó sẽ trở thành “thảm họa”. Ví dụ, nếu bạn tâm sự với ai đó rằng bạn phải lòng một người ngoài hôn nhân, nói không chừng, nó sẽ trở thành “một đồn mười, mười đồn trăm”. Điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn giữa hai vợ chồng bạn, hoặc gây khủng hoảng trong hôn nhân, thậm chí là ly hôn.

Vì vậy, có những bí mật trong lòng là tuyệt đối không thể nói ra được. Không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn để tránh mất đi những phước lành của mình.

2. Chuyện quá khứ

Ai cũng có nhiều chuyện trong quá khứ, hoặc là bất hòa, hoặc là thương tâm hoặc là những việc làm sai trái…

Thế nhưng, dù sao mọi chuyện đã đều là quá khứ, vì vậy đừng nhắc lại. Quá khứ của bạn sẽ không liên quan gì đến người khác. Nhưng nếu bạn nhắc lại, người khác sẽ không thích nghe hoặc sẽ có cái nhìn không tốt về bạn, nó không có ích gì cho hiện tại và tương lai của bạn. Thế nên, bạn chỉ cần giữ lại những kinh nghiệm ấy cho riêng mình là được rồi.

Những thứ trong quá khứ chỉ giống như một nắm “hạt kê thiu, hạt vừng mốc” mà thôi. Nhưng nếu thường xuyên đào bới ra thì chúng sẽ trở thành những hạt dằm, nhấn sâu thêm vết thương lòng của bạn.

Hãy buông bỏ những phiền não trong lòng, mọi chuyện tốt đẹp sẽ đến một cách tự nhiên. Mọi chuyện trong quá khứ đều cần buông xuống thay vì nói lại với người khác.

Mỗi khi nhắc về quá khứ, có thể bạn đang khơi lại những “vết sẹo” cũ, và để mặc cho những ký ức đau buồn làm bạn tổn thương hết lần này đến lần khác. Vì vậy, đừng nhắc lại quá khứ, hãy để nó dần dần phai nhạt và xóa khỏi ký ức của bạn.

Chỉ bằng cách này, tâm trí bạn sẽ trở nên tĩnh lặng, tích cực, tươi sáng và trong tương lai nhất định sẽ trở thành một người may mắn.

3. Thành tích của bản thân

Một người càng khoe khoang thứ gì thì càng dễ đánh mất thứ đó. Nếu một người cứ mãi nói về các thành tích đã qua, khi được người khác khen ngợi họ sẽ trở nên tự mãn và cuối cùng là “dậm chân tại chỗ”.

“Hãy là phiên bản tốt nhất của chính bạn và không liên quan gì đến người khác.”

Mọi việc đều là “đổi cũ ra mới”. Bạn chỉ cần làm việc chăm chỉ, đừng lo lắng về kết quả của mình và để bản thân tiến xa hơn thì bạn sẽ được phúc trường thọ và ngày càng thịnh vượng.

Người nói ít làm nhiều, lấy mồ hôi tưới hoa cuộc đời, mỉm cười đón cuộc sống hạnh phúc, phước lành sẽ không mời mà đến.

Vision Times

No comments:

Post a Comment